Tổng số truy cập: 325370
Hôm nayHôm nay52
Một số nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quản lý chất lượng

          1.Chất lượng định hướng bởi khách hàng

Chất lượng định hướng bởi khách hàng là một yếu tố chiến lược, dẫn tới khả năng chiếm lĩnh thị trường, duy trì và thu hút khách hàng. Nó đòi hỏi phải luôn nhạy cảm đối với những khách hàng mới, những yêu cầu thị trường và đánh giá những yếu tố dẫn tới sự thoả mãn khách hàng. Nó cũng đòi hỏi ý thức cải tiến, đổi mới công nghệ, khả năng thích ứng nhanh và đáp ứng nhanh chóng mau lẹ các yêu cầu của thị trường; giảm sai lỗi khuyết tật và những  khiếu nại của khách hàng. Chất lượng sản phẩm hàng hoá của một doanh nghiệp phải được định hướng bởi khách hàng, doanh nghiệp phải sản xuất, bán cái mà khách hàng cần chứ không phải cái mà doanh nghiệp có. Chất lượng sản phẩm dịch vụ hành chính công của một cơ quan hành chính nhà nước phải  được định  hướng bởi khách hàng là người dân, đáp ứng nhu cầu của người dân, vì dân phục vụ.

2. Sự lãnh đạo

Hoạt động chất lượng sẽ không thể đạt được kết quả nếu không có sự cam kết triệt để của lãnh đạo cấp cao. Lãnh đạo tổ chức phải có tầm nhìn xa, xây dựng những giá trị rõ ràng, cụ thể và định hướng vào khách hàng. Để củng cố những mục tiêu này cần có sự cam kết và tham gia của từng cá nhân lãnh đạo với tư cách là một thành viên của tổ chức.

Lãnh đạo phải chỉ đạo và xây dựng các chiến lược, hệ thống và các biện pháp huy động sự tham gia và tính sáng tạo của mọi nhân viên để xây dựng, nâng cao năng lực của tổ chức và đạt kết quả tốt nhất có thể được. Qua việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động như lập kế hoạch, xem xét đánh giá hoạt động của tổ chức, ghi nhận những kết quả đạt được của nhân viên, lãnh đạo có vai trò củng cố giá trị và khuyến khích sự sáng tạo, đi đầu ở mọi cấp trong toàn bộ tổ chức.

         3.Sự tham gia của mọi người trong tổ chức

Con người là nguồn lực quý nhất của một tổ chức và sự tham gia đầy đủ với những hiểu biết và kinh nghiệm của họ rất có ích cho tổ chức. Để đạt được kết quả trong việc cải tiến chất lượng thì kỹ năng, nhiệt tình, ý thức trách nhiệm của người lao động đóng một vai trò quan trọng. Lãnh đạo tổ chức phải tạo điều kiện để mọi nhân viên có điều kiện học hỏi nâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, quản lý.

Phát huy được nhân tố con người trong tổ chức chính là phát huy được nội lực tạo ra một sức mạnh cho tổ chức trên con đường vươn tới mục tiêu chất lượng.

       4.Phương pháp quá trình

Quản lý chất lượng phải được xem  xét như một quá trình, kết quả của quản lý sẽ đạt được tốt khi các hoạt động có liên quan được quản lý như một quá trình. Quá trình là một dãy các sự kiện nhờ đó biến đổi đầu vào thành đầu ra. Để quá trình đạt được hiệu quả thì giá trị của đầu ra phải lớn hơn đầu vào, có nghĩa là quá trình gia tăng giá trị.

Trong một tổ chức, đầu vào của quá trình này là đầu ra của quá trình trước đó, và toàn bộ quá trình trong tổ chức tạo thành hệ thống mạng lưới của quá trình.

Quản lý hoạt động của một tổ chức thực chất là quản lý các quá trình và các mối quan hệ giữa chúng. Quản lý tốt mạng lưới quá trình này cùng với sự đảm bảo đầu vào nhận được từ bên cung cấp, sẽ đảm bảo chất lượng đầu ra để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

      5.Tính hệ thống

Tổ chức không thể giải quyết bài toán chất lượng theo từng yếu tố tác động đến chất lượng một cách riêng lẻ mà phải xem xét toàn bộ các yếu tố tác động đến chất lượng một cách hệ thống và đồng bộ, phối hợp hài hoà các yếu tố này. Phương pháp hệ thống của quản lý là cách huy động,  phối hợp toàn bộ nguồn lực để phục vụ mục tiêu chung của tổ chức.Việc xác định, hiểu biết và quản lý một hệ thống các qúa trình có liên quan lẫn nhau đối với mục tiêu đề ra sẽ đem lại hiệu quả cho tổ chức.

     6.Cải tiến liên tục

Chất lượng định hướng bởi khách hàng, mà nhu cầu mong muốn của khách hàng là luôn luôn biến đổi theo xu hướng muốn thoả mãn ngày càng cao các các yêu cầu của mình, bởi vậy chất lượng cũng luôn cần có sự đổi mới. Muốn có sự đổi mới và nâng cao chất lượng thì phải thực hiện cải tiến liên tục, không ngừng.

Cải tiến là mục tiêu, đồng thời cũng là phương pháp của mọi tổ chức. Muốn có được khả năng cạnh tranh với mức độ chất lượng cao nhất tổ chức phải liên tục cải tiến. Sự cải tiến đó có thể là từng bước nhỏ hoặc nhảy vọt. Cải tiến đó có thể là cải tiến phương pháp quản lý, cải tiến, đổi mới các quá trình, các thiết bị, công nghệ, nguồn lực, kể cả cách sắp xếp bố trí lại cơ cấu tổ chức quản lý. Tuy nhiên trong cải tiến cần phải tính kỹ và mang tính chắc chắn,  bám chắc vào mục tiêu của tổ chức.

      7.Quyết định dựa trên sự kiện

Mọi quyết định và hành động của hệ thống quản lý chất lượng muốn có hiệu quả phải được xây dựng dựa trên việc phân tích dữ liệu và thông tin một cách chính xác. Không quyết định  dựa trên việc suy diễn.Việc đánh giá phải bắt nguồn từ chiến lược của tổ chức, các quá trình quan trọng, các yếu tố đầu vào, đầu ra cuả các quá trình đó.

      8.Phát triển quan hệ hợp tác

Các tổ chức cần tạo dựng mối quan hệ hợp tác nội bộ với bên ngoài tổ chức để đạt được mục tiêu chung. Các mối quan hệ nội bộ, tạo sự đoàn kết nội bộ, thúc đẩy sự hợp tác giữa lãnh đạo và người lao động, tạo lập các mối quan hệ mạng lưới giữa các bộ phận trong tổ chức để tăng cường sự linh hoạt và khả năng đáp ứng nhanh.

Các mối quan hệ bên ngoài là những mối quan hệ với khách hàng, người cung cấp, các đối thủ cạnh tranh, các tổ chức đào tạo, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương... Những mối quan hệ liên quan  ngày càng quan trọng, nó là những mối quan hệ chiến lược chúng có thể  giúp tổ chức thâm nhập thị trường, mở rộng thị trường hoặc thiết kế những sản phẩm và dịch vụ mới.

Các bên quan hệ cần chú ý đến những yêu cầu quan trọng, đảm bảo sự thành công của quan hệ hợp tác, cách thức giao lưu thường xuyên, giữ những nguyên tắc trong quan hệ với từng nhóm đối tượng.

Đến cốt lõi của sự phát triển bền vững.

Dừng kinh doanh, rút giấy phép cây xăng không xuất hóa đơn điện tửDừng kinh doanh, rút giấy phép cây …

Dừng kinh doanh, rút giấy phép cây xăng không xuất hóa đơn điện tử     Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng...

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn cho Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng Đà NẵngTổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất l…

TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CHỨNG NHẬN SẢN...

QCVN 16:2023/BXD Quy chuẩn kỹ thuật…

QCVN 16:2023/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng có hiệu lực...

Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng năm 2023Hội nghị cán bộ, công chức, viên ch…

   Sáng ngày 25/12/2023, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội nghị cán bộ,...

KIỂM TRA VIỆC XÂY DỰNG, ÁP DỤNG, DUY TRÌ VÀ CẢI TIẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TCVN ISO 9001: 2015 TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH QUẢNG NGÃIKIỂM TRA VIỆC XÂY DỰNG, ÁP DỤNG, DU…

    Triển khai thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính...

VĂN PHÒNG CÔNG NHẬN CHẤT LƯỢNG ĐÁNH GIÁ CÔNG NHẬN LẠI VÀ MỞ RỘNG PHẠM VI CÔNG NHẬN ĐỐI VỚI NĂNG LỰC CHỨNG NHẬN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TCVN ISO 9001:2015 CỦA TRUNG TÂM KỸ THUẬT TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNGVĂN PHÒNG CÔNG NHẬN CHẤT LƯỢNG ĐÁNH…

           Từ năm 2010, hoạt động đánh giá chứng nhận của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn...

HỌC TẬP VỀ TƯ TƯỞNG,  PHONG CÁCH “DÂN VẬN” CỦA  CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRUNG TÂM KỸ THUẬT  TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNGHỌC TẬP VỀ TƯ TƯỞNG, PHONG CÁCH “D…

     Ngày 15/10/1949 Bác Hồ đã viết bài báo “Dân vận” đăng trên báo Sự thật. Bác đã chỉ...

KẾT QUẢ PHỐI HỢP KIỂM TRA VIỆC XÂY DỰNG, ÁP DỤNG, DUY TRÌ VÀ CẢI TIẾN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TCVN ISO 9001: 2015 TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC GIỮA SỞ KH&CN TỈNH QUẢNG NGÃI VÀ TRUNG TÂM KỸ THUẬT TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNGKẾT QUẢ PHỐI HỢP KIỂM TRA VIỆC XÂY …

Triển khai thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về...

Phổ biến chính sách kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, chuyển giao, làm chủ, ứng dụng và đổi mới công nghệPhổ biến chính sách kết nối hỗ trợ …

Ngày 25/8/2022, tại Lạng Sơn, Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn...

Sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật: Thể hiện tầm nhìn, chiến lược của Việt Nam trong sân chơi quốc tếSửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩ…

Đây là phát biểu của Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định tại Hội thảo khoa học trao đổi, thảo...

KIỂM TRA TÌNH HÌNH ÁP DỤNG, DUY TRÌ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TCVN ISO 9001: 2015 TẠI UBND HUYỆN HÒA VANG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNGKIỂM TRA TÌNH HÌNH ÁP DỤNG, DUY TRÌ…

  Thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ,...

Đảng ủy Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, khóa XIIIĐảng ủy Sở Khoa học và Công nghệ tổ…

Ngày 05.8.2022, Đảng ủy Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị...

 ISO 9001: 2015 và hơn nữa của tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 và hơn nữa của tiêu…

Sau 28 năm phát triển của tiêu chuẩn ISO 9001 kể từ lần ban hành đầu tiên vào năm 1987...

ISO 9001:2015 - Cập nhật những thay đổi của bản dự thảoISO 9001:2015 - Cập nhật những thay…

Theo lộ trình, vào năm 2015 phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 chính thức được áp dụng....

Giải đáp vướng mắc thông tư 22 quản lý chất lượng Vàng Giải đáp vướng mắc thông tư 22 quản…

Nhằm phổ biến toàn bộ thông tư về quản lý chất lượng vàng, 9h30 sáng nay (30/5) Tổng cục Tiêu...

Developed in conjunction with Ext-Joom.com

  • Hình 1
  • Hình 2
  • logo1
  • logo2
  • logo3
  • logo4
  • logo5
  • logo6
  • logo7
  • logo8
  • logo9
  • logo10