Tổng số truy cập: 159097
Hôm nayHôm nay16

Tin tức chuyên ngành

ISO 9001: 2015 và hơn nữa của tiêu ...


Sau 28 năm phát triển của tiêu chuẩn ISO 9001 kể từ lần ban hành đầu tiên vào năm 1987 cho đến lần ban hành 5 của ISO 9001:2015, có thể không ngoa rằng tiêu chuẩn quản lý chất lượng là đầu vào của hầu hết các tổ chức và đã gặt hái được thành công lớn nhất trong các tiêu chuẩn quản lý tại 180 quốc gia với hơn 1129646 chứng chỉ trên toàn cầu theo Survey ISO 2013.



Nhìn về tương lai

Xuất bản lần đầu vào năm 1987, ISO 9001 đã liên tục được nổi tiếng nhất của các tiêu chuẩn ISO. Bây giờ, xây dựng cho tương lai trên 25 năm thành công tiếp theo đối với phiên bản ISO 9001:2015, Ủy ban kỹ thuật ISO / TC 176 và Ban Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng SC, Tiểu ban SC 2, hệ thống chất lượng, đang đặt nền móng cho thế hệ tiếp theo của các tiêu chuẩn quản lý chất lượng này từ năm 2008.

Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – Sustainable development, đồng thời cùng với các yếu tố: “Toàn vẹn môi trường – Environmental integrity” và “Công bằng xã hội – Social equity” trở thành nền tảng cơ bản của phát triển bền vững bới 3 yêu tố này.


Hoạt động chứng nhận của bên thứ ba vẫn sẽ là động lực chính trong việc thúc đẩy xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001. Tuy nhiên, hệ thống quản lý chất lượng có thực sự giúp các tổ chức đạt được thành công một cách lâu dài hay không còn quan trọng hơn nhiều.

Nguyên tắc quản lý chất lượng xem xét lại

Cả hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 9004 hiện nay được dựa trên một bộ tám nguyên tắc quản lý chất lượng. Chúng được phát triển vào giữa những năm 1990 bởi một nhóm nhỏ các chuyên gia đã quen thuộc với các giáo lý và triết lý về chất lượng lớn “bậc thầy” của thế kỷ trước. Những nguyên tắc này, cùng với một lời giải thích về cách thức tổ chức có thể được hưởng lợi từ các ứng dụng của họ, có sẵn trong các nguyên tắc quản lý tài liệu chất lượng, có thể được tải về miễn phí từ trang web của ISO.

ISO / TC 176 và SC 2, trong sự hợp tác với các đối tác của mình tại SC 1, khái niệm và thuật ngữ, gần đây đã thực hiện một đánh giá đầy đủ về các nguyên tắc quản lý chất lượng. Từ đó, nó được báo cáo rằng họ đã đứng trước thử thách của thời gian, và chỉ có một vài điều chỉnh nhỏ là cần thiết để cập nhật chúng cho các thế hệ tiếp theo của tiêu chuẩn quản lý chất lượng. Xem 7 nguyên tắc của quản lý chất lượng được cập nhật trong Phụ lục A – Nguyên tắc quản lý chất lượng của ISO/CD 9001:2015.

Phiên bản ISO 9001 tiếp theo

Kể từ khi công bố sửa đổi nhỏ đối với tiêu chuẩn ISO 9001 vào năm 2008, SC 2 đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng và chuẩn bị cho việc sửa đổi quan trọng tiếp theo (dự kiến ban hành vào tháng 9 năm 2015). Điều này bao gồm các hoạt động như:

    Xây dựng một kế hoạch chiến lược dài hạn cho SC2 và sản phẩm của mình.
    Thực hiệnmột số hội thảomở trong SC2 phiên họp toàn thể bao  tương tác với người sử dụng của tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 9004
    Tham gia vào công việc của các phần điều phối Nhóm ISO /TMB kỹ thuật, nhằm tăng cường sự liên kết của các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO bằng cách phát triển một cấu trúc cao cấp phổ biến, định nghĩa thông thường và một số văn bản thông thường
    Nghiên cứu các xu hướng mới nhất trongquản lý chất lượng, bao gồm cả việc phân tích khái niệmmới mà có thểđược xem xétđể đưa vàocác phiên bảntương lai của tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 9004.
    Phân tích dữ liệu từ một cuộc khảo sát dựa trên web của người sử dụng và người sử dụng tiềm năng của tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 9004, được tiến hành trong 10 ngôn ngữ, với tổng số 11 722 phản hồi từ 122 quốc gia. Kết quả của các hoạt động này, cùng với hệ thống các tiêu chuẩn ISO 9001 đã được hoàn thành tháng 3 năm 2012, chỉ ra rằng trong khi có sự hài lòng vẫn còn đáng kể với phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn, hầu hết mọi người xem xét một phiên bản thích hợp. Điều này là để giữ cho tiêu chuẩn ISO 9001 có liên quan, phản ánh những thay đổi trong môi trường của mình, và đảm bảo nó tiếp tục cung cấp “sự tự tin vào khả năng của tổ chức để luôn cung cấp sản phẩm đáp ứng khách hàng và các yêu cầu luật định và quy định áp dụng”.

     Tại cuộc họp đầu tiên của ISO / TC 176 / SC 2/24 WG, sửa đổi của tiêu chuẩn ISO 9001, ở Bilbao, Tây Ban Nha, tháng tám năm 2012, đề nghị hạng mục mới cho việc sửa đổi các tiêu chuẩn ISO 9001 đã được phát triển, cùng với một thiết kế dự thảo kỹ thuật và kế hoạch dự án. Nhóm cũng phát triển một dự thảo sơ bộ về cách thức tiêu chuẩn mới có thể nhìn sau sự tích hợp của phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn ISO 9001 với các văn bản phổ biến từ Annex SL 2013 of the ISO Directives. Tham khảo http://isotc.iso.org/livelink/livelink/open/tc176SC2public

Tiến trình ban hành tiểu chuẩn ISO 9001:2015


 ISO / DIS 9001: 2015 phiên bản với Cấu trúc cấp cao với mười yêu cầu chính

ISO phát triển ISO Guide 83 đã được chấp nhận và xuất bản Phụ lục SL 2013. Các nỗ lực để thống nhất tất cả các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý và tạo ra các cấu trúc thống nhất các tiêu chuẩn là lý do tại sao Phụ lục SL được xuất bản. Tất cả các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý sẽ có cùng một cấu trúc cấp cao (High-level structure (HLS) của Phụ lục SL này theo 10 điều khoản sau đây:
                                                         SO SÁNH CẤU TRÚC
                     ISO 9001: 2015                                                     ISO 9001: 2008


1. Phạm vi                                                                   1. Phạm vi
2. Tài liệu viện dẫn                                                        2. Tài liệu viện dẫn
3. Thuật ngữ và định nghĩa                                            3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Bối cảnh của Tổ chức                                               4. Hệ thống quản lý chất lượng
5. Lãnh đạo                                                                  5. Trách nhiệm của Lãnh đạo
6. Kế hoạch                                                                 6. Quản lý nguồn lực
7. Hỗ trợ                                                                      7. Tạo sản phẩm
8. Điều hành                                                                 8. Đo lường, phân tích và cải tiến
9. Đánh giá hiệu suất
10.Cải tiến

Nguồn Internet

Giải đáp vướng mắc thông tư 22 quản lý ...

Nhằm phổ biến toàn bộ thông tư về quản lý chất lượng vàng, 9h30 sáng nay (30/5) Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ có buổi trao đổi với báo giới xung quanh các nội dung trong thông tư để ngày 1/6 bắt đầu áp dụng triển khai



Tham dự buổi trao đổi có:  Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN); Ông Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ đánh giá Hợp chuẩn hợp Quy (Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng).

Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KH-CN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, được cho là một bước chuyển tích cực, góp phần tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Theo đó, vàng trang sức, mỹ nghệ phải phù hợp và đúng với tiêu chuẩn về chất lượng và đo lường. Sản phẩm phải có đóng mã ký hiệu, hàm lượng vàng trên từng sản phẩm mới được lưu thông trên thị trường. Chính quy định này sẽ siết chặt chất lượng vàng, xóa dần nghịch cảnh vàng mỗi nơi một giá trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề đang được các doanh nghiệp đặt ra với Bộ KH&CN như: Xử lý như thế nào đối với vàng nữ trang hiện đang lưu hành và đang được giữ trong dân, việc chuẩn hóa thiết bị đo hàm lượng vàng thì đơn vị nào chịu trách nhiệm, quy định về việc cấm sử dụng những chất gây hại trong nữ trang là như thế nào, hay nếu vi phạm thì mức xử phạt sẽ là bao nhiêu…

Là cơ quan chủ trì xây dựng Thông tư 22, hôm nay, lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH-CN) sẽ có buổi đối thoại với báo giới, trả lời những vướng mắc trên.



Ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
PV kênh truyền hình VIT: Thưa ông, ngày 1/6, Thông tư 22  đã được áp dụng. Trong khi các DN lớn đã sẵn sàng thì DN nhỏ lẻ, thủ công lại đang tỏ ra lúng túng xử lý hàng tồn kho.  Mục tiêu của Thông tư 22 khi ban hành là gì? Liệu có làm triệt tiêu thị trường vàng  trang sức vốn đi theo lối thủ công truyền thống?
Ông Trần Văn Vinh: Mục tiêu của Thông tư 22 nhằm tăng cường quản lý chất lượng đo lường vàng trang sức đang lưu thông trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời cũng bảo vệ hoạt động kinh doanh mua bán vàng chân chính, công khai minh bạch hạn chế gian lận về hàm lượng vàng, gian lận về khối lượng vàng …..Văn bản khi ban hành sẽ có những tác động khác nhau, và cơ quan ban hành cũng đã đánh giá tác động từ mọi phía, các bên liên quan. Thông tư 22 được chuẩn bị ngay sau khi Nghị định 24 ban hành. Về bản chất của Thông tư 22 là  cụ thể hóa Luật và quy định trong Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
PV: Ông đánh giá có bao nhiêu phần % DN có thể đáp ứng được tiêu chuẩn theo Thông tư 22?
Ông Trần Văn Vinh: Từ trước tới nay, DN nào cũng biết có chuyện giảm tuổi vàng, không đúng giá trị của sản phẩm khi được bán ra. Tới nay khi chúng ta thay đổi phương thức quản lý, siết chặt chất lượng vàng, hấu hết DN lớn làm ăn nghiêm túc đều ủng hộ chỉ một phần nhỏ không ủng hộ. Tôi cho rằng khi văn bản pháp luật ban hành cần hướng tới đối tượng lớn được hưởng là người tiêu dùng và DN làm ăn chân chính, chứ không phải những đối tượng nhỏ lẻ.
PV Đài truyền hình Việt Nam (VTV): Cơ sở nào để cơ quan quản lý áp dụng chỉ số về đo lường chất lượng vàng trong Thông tư 22?
Ông Trần Văn Vinh: Khi xây dựng Thông tư, chúng tôi đã tham khảo rất nhiều kinh nghiệm từ các nước đang áp dụng. Tôi khẳng định nội dung thông tư đều phù hợp với thông lệ quy định trên quốc tế.
PV Tuổi trẻ: Trước những băn khoăn lo ngại xử lý hàng tồn trong những DN nhỏ và vừa. Liệu cơ quan quản lý có biện pháp gì để hỗ trợ cho các DN trên?
Ông Trần Văn Vinh: Đã là hàng hóa lưu thông trên thị trường thì không có khái niệm hàng tồn. Quy định thông tư 22 không tạo ra khó khăn cho DN kinh doanh sản xuất vàng mà chỉ yêu cầu DN khi sản phẩm vàng ra thị trường phải đảm bảo hàm lượng vàng, tuổi vàng đúng như đã công bố. Trước thời gian TT 22 được áp dụng chính thức, chúng tôi đã kéo dài thời gian tuyên truyền, cho DN chuẩn bị từ thời điểm ban hành là 9/2013 tới 1/6. Trong khi đó, theo quy định sau khi ban hành thông tư, thường chỉ sau 45 ngày đã đi vào áp dụng.
PV Chất lượng Việt Nam: Về thiết bị cân, hiện tại các DN đã có cân được kiểm định của các Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhưng các DN lo ngại từ ngày 1/6 khi cơ quan quản lý tiến hành thanh tra thì không biết liệu có sự không đồng nhất trong việc sử dụng loại cân giữa DN và cơ quan quản lý hay không?
Ông Trần Văn Vinh: Thông tư 22, không quy định tổ chức cá nhân trong hoạt động sản xuất nhập khẩu kinh doanh mua bán vàng phải trang bị quả cân và cân. Tuy nhiên, nếu tổ chức, doanh nghiệp sử dụng cân trong mua bán vàng thì nhất định phải đáp ứng yêu cầu về đo lường theo Thông tư 22. Chính vì vậy, các đơn vị kinh doanh vàng phải tự kiểm tra lại xem thiết bị cân đo của mình có đáp ứng yêu cầu đo lường hay không.
PV Chất lượng Việt Nam: Đề nghị xem xét yêu cầu các cơ sở mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ trang bị các loại cân để xác định khối lượng vàng có e ≤ 1 mg (đối với các mức cân đến 500 g) có phù hợp với các điều kiện thực tế địa phương không? Thực tế hiện nay, đa số các đơn vị kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ thường trang bị các loại cân có cấp chính xác II để định lượng mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ ở mức cân ≤ 500 g. Do đó, theo quy định này thì hầu hết các các đơn vị kinh doanh vàng đều phải trang bị lại các loại cân có cấp chính xác I có giá thành khá cao đây cũng là vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp.
Ông Trần Văn Vinh: Hiện nay, nhiều cơ sở sử dụng cân có mức cân lớn nhất (200 g) với giá trị độ chia kiểm e ≥ 10 mg để xác định khối lượng sản phẩm vàng (01 chỉ hoặc 02 chỉ) sẽ gây sai lệch lớn làm thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng. Theo nhu cầu sử dụng, cơ sở lựa chọn cân có mức cân lớn nhất phù hợp (ví dụ: 100 g; 200 g; 300 g hoặc 500 g) với e ≤ 1 mg để thực hiện phép cân khối lượng sản phẩm vàng để tránh lãng phí. Khi thực hiện mức cân bằng 30 g với cân có độ chia kiểm là 1 mg thì giới hạn sai số được làm tròn đến 1 mg.
PV Hà Nội mới: Có nhiều ý kiến cho rằng 8 tháng thì không đủ cho các bước chuẩn bị để doanh nghiệp vàng trang sức thực hiện đủ các yêu cầu tại Thông tư 22, ông thấy như thế nào về ý kiến này? Thường ở các nước, bước chuyển dài hơn trước khi thông tư có hiệu lực để các doanh nghiệp chuẩn bị?
 Ông Trần Văn Vinh: Thông thường, theo quy định của Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật, Thông tư sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký. Mặc dù Thông tư 22 được ký ban hành từ ngày 26/9/2013 nhưng ngay từ khi xây dựng, Bộ KH&CN đã tính đến thời gian cần thiết và lộ trình thích hợp để các Doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ có đủ thời gian để thực hiện theo các quy định mới. Do đó, hiệu lực của Thông tư đã được xác định là sau khoảng 8 tháng kể từ khi ký ban hành. Với nội dung này đã nhận được sự đồng tình cao của các cơ quan quản lý, Ngân hàng nhà nước, các bên liên quan, kể cả Hiệp hội Kinh doanh vàng. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, nhiều doanh nghiệp còn hết sức thụ động trong việc triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới mà doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh. Khi chuẩn bị đến thời hạn phải áp dụng theo quy định theo quy định mới thì mới xem xét thực hiện nên bị “khớp”, “hoang mang” khi không hiểu rõ hoặc không đủ nguồn lực để thực hiện theo quy định. Ngược lại, rất nhiều doanh nghiệp đã rất chủ động trong việc triển khai thực hiện theo Thông tư mới và rất sẵn sàng cho việc thực hiện Thông tư. Tôi đánh giá cao những doanh nghiệp có ý thức như vậy.
PV Đài truyền hình Việt Nam (VTV1): Nhiều ý kiến cho rằng, với mức sai số hiện nay của các doanh nghiệp thường là 1 – 3%, trong khi đó theo Thông tư 22 thì mức sai số chỉ là 0,1 – 0,3%? Quan điểm của Tổng cục về vấn đề này như thế nào?
Ông Trần Văn Vinh: Giả sử ý kiến cho rằng mức sai số hiện nay từ 1 – 3% là đúng thì rất có thể vàng 99,99% chỉ còn là 96,99% (sai số 3%). Nếu bạn là người đi mua vàng với tinh thần là mua vàng 99,99%, trả tiền cho vàng 4 số 9 nhưng thực tế hàm lượng vàng của sản phẩm của bạn chỉ ở mức 96,99% thì bạn nghĩ như thế nào? Liệu bạn có sẵn sàng trả tiền cho sự chênh lệch 3% đó? hay đây chính là hành vi gian lận về tuổi vàng để ăn chênh lệch? Trong quá trình xây dựng thông tư, giới hạn sai số cho phép đã được tham khảo của một số quốc gia trên thế giới có những quy định khá tương đồng cũng như đã được lấy ý kiến của Hiệp hội vàng, Ngân hàng nhà nước và các bên liên quan. Đa số đều thống nhất quy định giới hạn sai số này thậm chí có khá nhiều đơn vị đề nghị phải quy định giới hạn sai số nhỏ hơn nữa! Điều này sẽ hạn chế tối đa sự gian lận trong kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ, móc túi người tiêu dùng.
PV Tuổi Trẻ: Đối với những sai phạm về khối lượng, tuổi vàng, nhãn mác sản phẩm thì sẽ có mức xử phạt như thế nào?
Ông Trần Văn Vinh: Việc xử phạt vi phạm về chất lượng, đo lường và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Đo lường. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm hành chính sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 80/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tùy theo từng hành vi sẽ có mức phạt cụ thể được quy định trong Nghị định 80/2013/NĐ-CP. Ví dụ: - Về việc sử dụng phương tiện đo quy định tại Điều 10: Mức tối thiểu là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng, mức phạt tối đa là 100.000.000 đồng, tùy theo hành vi vi phạm cụ thể. - Về chất lượng quy định tại Điều 17, Điều 20: Mức phạt tối thiểu là 2.000.000 đồng, mức tối đa đến 05 lần tổng giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm, tùy theo hành vi vi phạm cụ thể. - Doanh nghiệp vi phạm hành chính nếu đã xử phạt VPHC mà không khắc phục vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc cưỡng chế thực hiện theo Nghị định 166/2013/NĐ-CP.
PV Chất lượng Việt Nam: Việc kiểm soát chất lượng vàng trang sức, đặc biệt ở các cửa hàng vàng nhỏ lẻ tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa sẽ được quản lý, giám sát như thế nào?
Ông Trần Văn Vinh: Thực ra, việc kiểm soát và thực hiện các quy định về chất lượng và đo lường đối với vàng trang sức, mỹ nghệ phải được thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không phân biệt cửa hàng nhỏ lẻ hay ở vùng sâu vùng xa. Nói cách khác, cửa hàng ở vùng sâu, vùng xa, nhỏ lẻ nếu kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ thì cũng phải tuân thủ các quy định về kinh doanh vàng. Bên canh đó, Bộ KH&CN đã giao việc thanh tra, kiểm tra vàng trang sức, mỹ nghệ như sau: Về kiểm tra: Giao cho Chi cục TCĐLCL tỉnh, thành phố thực hiện việc kiểm tra nhà nước về đo lường trong hoạt động kinh doanh vàng và chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên địa bàn địa phương theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan; phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thanh tra về đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường địa phương theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Về thanh tra: Giao cho Thanh tra Sở KHCN tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra nhà nước về đo lường trong hoạt động kinh doanh vàng và chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên địa bàn địa phương theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
PV Chất lượng Việt Nam: Nhiều doanh nghiệp cho rằng hiện tại chưa có một trung tâm kiểm định độc lập được chỉ định để thực hiện việc thử nghiệm xác định hàm lượng vàng, vậy ai sẽ làm nhiệm vụ này, có phải Quatest chăng?
 Ông Trần Văn Vinh: Thông tư đã quy định cụ thể yêu cầu đối với các tổ chức thử nghiệm vàng trang sức, mỹ nghệ. Theo đó, các tổ chức này phải có năng lực, trình độ, hệ thống quản lý, thiết bị, con người, điều kiện về cơ sở vật chất đáp ứng được việc thử nghiệm vàng. Các đơn vị nào đáp ứng các quy định tại thông tư đều có thể đăng ký để được xem xét chỉ định, không hạn chế đơn vị nào. Chúng tôi hoan nghênh một số doanh nghiệp cũng đã xem xét xây dựng năng lực thử nghiệm vàng để đăng ký chính thức.

Thông tư ra đời sẽ bảo vệ lợi ích người tiêu dùng

Đánh giá về các quy định trong Thông tư 22 đối với thị trường vàng, ông Nguyễn Văn Dưng – Chủ tịch Hội mỹ nghệ kim hoàn TP. HCM (SJA) cho rằng, đó là cơ sở pháp lý để thiết lập trật tự cho thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ và tăng cường bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. "Người dân mua vàng ở những thương hiệu lớn được đảm bảo nguyên chất 100%", ông Dưng nói.

Hiệp hội kinh doanh vàng ủng hộ

Ông Nguyễn Thành Long -  Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, Thông tư 22 có hiệu lực sẽ giúp thị trường nữ trang vàng đạt được chất lượng hơn, có chuẩn mực hơn. Các thành viên của hiệp hội ủng hộ lập lại trật tự trên thị trường vàng nữ trang. Khi tiêu chuẩn được thống nhất và việc kiểm soát kỹ lưỡng hơn sẽ hạn chế được chất lượng vàng mỗi nơi một kiểu, mỗi nơi một giá như hiện nay. Việc này không chỉ đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng mà thương hiệu nữ trang Việt Nam sẽ không còn bị định kiến kém chất lượng khi vươn ra thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp sẽ cạnh tranh lành mạnh

Ở góc độ của doanh nghiệp, ông Lê Hữu Hạnh - PTGĐ Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, các quy định về chất lượng ban hành sẽ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh hơn. Chất lượng sản phẩm sẽ được công bố đúng tuổi, tiền gia công sản phẩm sẽ tăng lên thay vì ăn vào sản phẩm như trước đây.

(VietQ.vn)

 

ISO 9001:2015 - Cập nhật những thay đổi của ...

Theo lộ trình, vào năm 2015 phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 chính thức được áp dụng. Hiện nay "Bản dự thảo" tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã được công bố. Tuy nhiên "dự thảo" có nghĩa tài liệu vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu của các tổ chức/ cơ quan hữu quan khác nhau và có thể vẫn còn những thay đổi cuối cùng
Gần như chắc chắn rằng sẽ không có thay đổi lớn giữa các phiên bản phát hành chính thức vào năm 2015 và dự Bản thảo này. Sẽ có bao nhiêu thay đổi từ tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 CD? Điều này sẽ phụ thuộc vào việc tiếp nhận và phản ứng đối với dự thảo hiện nay.



Dưới đây là các thay đổi chính:

1, Cấu trúc tiêu chuẩn: 8 điều khoản ISO 9001: 2008, thay thế bằng 10 điều khoản ISO 9001: 2015.
- Điều 1: Phạm vi: Không thay đổi
- Điều 2: Tiêu chuẩn viện dẫn: Không thay đổi
- Điều 3: Thuật ngữ và định nghĩa: Không thay đổi
- Điều 4: Bối cảnh của tổ chức
- Điều 5: Sự lãnh đạo
- Điều 6: Hoạch định
- Điều 7: Hỗ trợ
- Điều 8: Vận hành
- Điều 9: Đánh giá hoạt động
- Điều 10: Cải tiến

Việc ban hành tiêu chuẩn được dự kiến vào Quý 4 năm 2015, Như đã xác định ở trên, tiêu chuẩn này vẫn đang trong giai đoạn sửa đổi. Tại thời điểm này, Quý doanh nghiệp chưa cần thay đổi ngay HTQLCL của mình.

 

 

 

 

HỘI NGHỊ TẬP HUẤN VÀ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ...

HỘI NGHỊ TẬP HUẤN VÀ TỔNG KẾT CÔNG TÁC CÔNG NHẬN 2013 tại TP Đà Nẵng

Nhân dịp Văn phòng Công nhận Chất lượng (CNCL) là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APLAC lần thứ 19 tại TP Đà Nẵng, Văn phòng CNCL - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tập huấn và tổng kết công tác công nhận năm 2013  nhằm trao đổi, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm giữa các đơn vị  được công nhận.

Hội nghị diễn ra từ ngày 05-06/9/2013 tại Khách sạn Saigontourace  - TP Đà Nẵng.

Hội nghị nhằm mục đích phổ biến và cập nhật các chính sách mới nhất của Văn phòng CNCL đồng thời trao đổi các kinh nghiệm quản lý tốt giữa  các tổ chức được công nhận theo chuẩn mực quốc tế  Hội nghị  đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các Phòng thí nghiệm, Tổ chức chứng nhận, Tổ chức giám định được công nhận trên cả nước và các tổ chức có liên quan.

   

Bên lề của  Hội nghị tổng kết, Văn phòng CNCL tổ chức Hội thảo “ Công nhận tạo thuận lợi cho thương mại thế giới”. Đây chính là chủ đề về ngày công nhận thế giới 9/6/2013 nhằm phản ánh  mục tiêu chiến lược của Tổ chức công nhận thế giới (ILAC) và Diễn đàn công nhận thế giới (IAF) và phù hợp với các tổ chức công nhận (các phòng thí nghiệm, các tổ chức giám định) của mỗi quốc gia  thực hiện  mục tiêu tạo thuận lợi  cho thương mại với phương châm     " Một chuẩn mực, một chứng chỉ, chấp nhận  ở mọi nơi"

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Ngô Quý Việt – Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đánh giá rất cao vai trò của hoạt động công nhận đặc biệt là việc đưa ra các quy chuẩn , tiêu chuẩn kỹ nhằm đáp ứng những yêu cầu chính đáng về chất lượng và độ an toàn mà người tiêu dùng, giới kinh doanh, các nhà quản lý và các tổ chức khác yêu cầu loại sản phẩm, dịch vụ đó phải đáp ứng, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ quốc gia nào.

Về các hoạt động công nhận trong nước, Tổng Cục trưởng ghi nhận những thành tựu của hoạt động công nhận  do Văn phòng Công nhận Chất lượng thực hiện  đã được tổ chức công nhận quốc tế và khu vực thừa nhận, góp phần  tạo thuận lợi  cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam  sang các nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ )  - Ông Ngô Quý Việt phát biểu tại Hội thảo

Đặc biệt Hội thảo lần này có 2 chuyên gia nước ngoài đến từ cơ quan công nhận của Mỹ (A2LA) và cơ quan công nhận của Singapore (SAC) trình bày tham luận.

Cũng nhân dịp Hội nghị tập huấn và tổng năm 2013 Văn phòng CNCL đã trao chứng chỉ công nhận cho 5 đơn vị mới được công nhận .

Ảnh trao chứng chỉ cho 5 đơn vị

Hội nghị đã kết thúc thành công  và mở ra một chặng đường mới cho hoạt đông công nhận  và sẽ có nhiều hứa hẹn trong Hội nghị tổng kết 20 năm.


Nguồn: http://www.boa.gov.vn

Đồng loạt ra quân siết chặt an toàn bức ...


(Tin đưa ngày: 26/06/2014)

Click enlarge...!
Phòng chụp X-quang tại một trung tâm y tế ở đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi
Nhằm chấn chỉnh các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang trong y tế trong việc bảo đảm an toàn bức xạ, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã quyết định đưa “hạng mục” này vào đợt tổng kiểm tra tới đây (song song với việc kiểm tra một số phương tiện đo nhóm 2).

Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi riêng ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ về vấn đề này.

Nhiều sai phạm

- Thưa ông, đâu là lý do khiến Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định đưa các phương tiện đo nhóm 2 và cơ sở sử dụng thiết bị X-quang y tế vào “tầm ngắm” trong đợt thanh tra diện rộng năm 2014?

Ông Trần Minh Dũng: Báo cáo của các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương cũng như khảo sát thực tiễn cho thấy việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng các loại phương tiện đo nhóm 2 (như cân khối lượng, đồng hồ đo điện năng, đo nước sinh hoạt, thiết bị đo dùng trong y tế…) có nhiều sai phạm.

Lấy ví dụ tại Lâm Đồng, thanh tra 5 cơ sở thì có 4 cơ sở vi phạm sử dụng đồng hồ đo điện năng hết thời hạn kiểm định; tại Nam Định kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh nước sạch thì cả 14 cơ sở vi phạm; Bạc Liêu thanh tra 10 cơ sở y tế sử dụng phương tiện đo (huyết áp kế, nhiệt kế, điện tim, điện não) thì có 7 cơ sở vi phạm; tại Cao Bằng kiểm tra 22.391 đồng hồ đo nước thì có tới 15.000 chiếc đã quá thời hạn kiểm định....

Thực tế cho thấy, Luật Đo lường được ban hành vào 2011 và các Nghị định cũng đã được ban hành đầy đủ nhưng những con số “biết nói” ở trên cho thấy Luật chưa thực sự đi vào cuộc sống. Bởi vậy, đợt kiểm tra này cũng sẽ góp phần đưa Luật vào cuộc sống tốt hơn, đặc biệt là mảng đo lường liên quan trực tiếp tới người tiêu dùng trong xã hội, tránh làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân bởi thông thường họ không có điều kiện để kiểm tra.

Ngoài ra, năm 2013 có 36 Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành thanh tra với 682 cơ sở tiến hành công việc bức xạ và phát hiện 54 cơ sở sai phạm như Thành phố Hồ Chí Minh có 12/40 cơ sở được thanh tra đã phát hiện vi phạm, Phú Thọ 8/26 cơ sở, Bình Dương 6/25 cơ sở.

Các cơ sở được thanh tra có những hành vi vi phạm tái diễn như chấp hành quy định về khai báo, xin cấp phép tiến hành công việc bức xạ; quy trình hướng dẫn vận hành an toàn thiết bị, nội quy an toàn bức xạ tại nơi đặt thiết bị; việc thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý về an toàn bức xạ...

Các hành vi vi phạm này của các cơ sở làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh, nhân viên vận hành máy X-quang, dân chúng và xã hội.

- Việc kiểm tra an toàn bức xạ đối với các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang y tế sẽ được tiến hành thế nào?

Ông Trần Minh Dũng: Kiểm tra các cơ sở X-quang y tế được tiến hành nhiều mảng. Bởi lẽ, thiết bị này được quản lý rất chặt chẽ từ việc khai báo, cấp phép… cho tới việc các phòng ốc phải đảm bảo tiêu chuẩn; người vận hành, sử dụng thiết bị phải được đào tạo và có chứng chỉ đào tạo, người sử dụng trực tiếp phải có liều kế cá nhân; phải có bức che chắn, các thiết bị như kính chì, áo chì… để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra quá trình vận hành có đảm bảo an toàn, lọt tia phóng xạ ra ngoài không…?

Sẽ phạt nặng tổ chức, cá nhân vi phạm

- Khi nào Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiến hành đợt thanh tra diện rộng này, thưa ông?

Ông Trần Minh Dũng: Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn số 1159/BKHCN-TTra gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh/thành phố đề nghị phối hợp. Trong đó, giao Sở Khoa học và Công nghệ địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Công an và các đơn vị liên quan thực hiện đợt thanh tra diện rộng này.

Đầu tháng Sáu vừa qua, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp tổ chức tập huấn thanh tra trong lĩnh vực này cho gần 250 cán bộ thuộc 63 tỉnh thành ở Bình Định. Đáng chú ý, có tỉnh cử cả cán bộ cấp huyện để tập huấn, phối hợp thanh tra.

Đợt thanh tra này sẽ tập trung vào 3 tháng (bắt đầu từ tháng Bảy), tùy tình hình thực tế mà các địa phương sẽ xác định trọng tâm và thời gian triển khai để bảo đảm kết quả tốt nhất.

- Xin ông cho biết những đối tượng nào đoàn thanh tra sẽ hướng tới?

Ông Trần Minh Dũng: Ở mảng đo lường nhóm 2 sẽ tập trung vào sản xuất, nhập khẩu và người sử dụng. Mảng an toàn bức xạ trong X-quang y tế thì đối tượng là các cơ sở sử dụng thiết bị này.

- Hình thức xử phạt cao nhất khi phát hiện ra vi phạm là như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Minh Dũng: Theo Nghị định số 80/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, đối tượng vi phạm là cá nhân sẽ bị phạt cao nhất là 150 triệu đồng; tổ chức là 300 triệu đồng.

Trong lĩnh vực X-quang y tế, Nghị định 107/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử quy định mức xử phạt cao nhất lên tới 500 triệu đồng đối với cá nhân, và 1 tỷ đồng đối với tổ chức vi phạm.

Bên cạnh hình thức xử phạt chính nói trên, tùy trường hợp có thể có hình thức phạt bổ sung, khắc phục hậu quả như thu hồi thiết bị sai để hiệu chỉnh và kiểm định lại; thu hồi khoản lợi nhuận do kinh doanh bất hợp pháp…

- Ông có đánh giá gì qua những đợt thanh tra diện rộng hàng năm mà Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai?

Ông Trần Minh Dũng: Từ 1995 trở lại đây, năm nào ngành khoa học và công nghệ cũng tổ chức thanh tra diện rộng, trong đó tập trung nhiều vào mảng tiêu chuẩn, đo lường chất lượng.

Mỗi năm, chúng tôi lấy một đối tượng để kiểm tra như xăng dầu, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em, hàng đóng gói sẵn, điện-điện tử…

Thực tế ở các địa phương, thanh tra khoa học công nghệ cũng đã tiến hành kiểm tra nhưng không đồng bộ. Ví dụ như trong cùng một năm, tỉnh A làm về mũ bảo hiểm, nhưng tỉnh B làm về đồ chơi trẻ em, tỉnh C làm về xăng dầu… nên không đưa ra được một bức tranh thống nhất trên toàn quốc.

Tôi cho rằng, việc đồng loạt ra quân cùng một thời điểm sẽ giúp bức tranh về một vấn đề được phản ánh rõ nhất, từ đó giúp cơ quan quản lý có những biện pháp tốt hơn trong việc chấn chỉnh sai phạm của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, một chiến dịch lớn chắc chắn sẽ tạo ra sự quan tâm và có hiệu ứng lan tỏa, có sức răn đe đối với những tổ chức, cá nhân làm sai trái. Bên cạnh đó, việc cùng nhau “ra quân” sẽ giúp các ngành nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý, trở thành hoạt động thường xuyên để giúp tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo VN+

Thông tư Quy định về quản lý đo lường ...

Số hiệu  22/2013/TT-BKHCN
Cơ quan ban hành:  Bộ KH&CN
Loại văn bản Thông tư
Người ký: Thứ trưởng Trần Việt Thanh
Ngày ban hành: 26/09/2013
Thời gian bắt đầu hiệu lực 01/06/2014
 
 
 
 

Trích yếu nội dung: THÔNG TƯ Quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường

  • Hình 1
  • Hình 2
  • logo1
  • logo2
  • logo3
  • logo4
  • logo5
  • logo6
  • logo7
  • logo8
  • logo9
  • logo10